กินบ่เซี่ยง พลอยเด่น

กินบ่เซี่ยง และ นิหร่า พลอยเด่นจากเมียนมาร์

ถ้าใครเป็นคนที่ชื่นชอบเครื่องประดับในสไตล์วินเทจเรามักจะได้ยินชื่อของพลอย กินบ่เซี่ยง และ พลอยนิหร่า ซึ่งมีถิ่นกำเนิดใหญ่ๆคือประเทศเมียนมาร์  อันที่จริงแล้วพลอยทั้งสองชนิดนี้เป็นพลอยในตระกูลเดียวกันนั่นคือตระกูลคอรันดัม  ซึ่งจุดเด่นสำคัญของพลอยในกลุ่มนี้คือการเปลี่ยนสีที่ไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดเป็นลักษณะเส้นรูไทล์ลักษณะสีนวล เรียงตัวขนานกันเป็นแถวและบางจุดอาจเห็นว่ามีการไขว้ตัดกันเป็นรูป 6 เหลี่ยมสานกันไปมา ลักษณะของเส้นไหมรูไทล์ที่เกิดอยู่ภายในทำให้เกิดเป็นลักษณะการมองเห็นรูปดาว 6 แฉกบนผิวหน้าของพลอยที่เราเรียกว่า“สาแหรก”และกลายเป็นเอกลักษณ์ของพลอยในกลุ่มนี้

กินบ่เซี่ยง

กินบ่เซี่ยง

โดยปกติพลอยกินบ่เซียงและพลอยนิหร่ามักจะมีการเจียระไนแบบหลังเบี้ยเพื่อที่จะสร้างพื้นที่ของหน้าพลอยให้พอเหมาะพอดีกับการปรากฏรูปดาว 6 แฉก  ความสวยงามและความคมชัดของดาวสีทองจะส่งผลต่อราคาของชิ้นงาน   เพราะฉะนั้นช่างที่มีความชำนาญงานจะต้องใช้วิธีการตัดเนื้อพลอยในจุดที่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญมากเป็นพิเศษในการหาจุดตัดของพลอยตามแกนบังคับ เมื่อแบ่งพลอยออกเป็นชิ้นเล็กๆแล้วลักษณะการทอดตัวของเส้นไหมรูไทล์จะอยู่ในระนาบเดียวกันจึงจะทำให้เรามองเห็นลักษณะของดาวหกแฉกได้อย่างชัดเจน  ที่สำคัญกว่านั้นช่างจะต้องมีความชำนาญมากพอในการเจียระไนให้จุดที่มองเห็นดวงดาวอยู่บริเวรณกึ่งกลางของชื้นงานพอดีจึงจะได้ราคาดีที่สุด

และสำหรับผู้สวมใส่เครื่องประดับที่เน้นในเรื่องของคุณสมบัติอันโดดเด่นของพลอยในกลุ่มนี้ ก็ควรที่จะต้องพิจารณาถึงสีของเนื้อพลอยและลักษณะการเกิดดาว 6 แฉกเป็นสำคัญ  แต่ถ้าเราไม่ได้เฉพาะเจาะจงในเรื่องของความโดดเด่นตรงนั้นเราก็จะได้เครื่องประดับจากพลอยสีแปลกตาที่แม้ว่ามันจะไม่ได้ส่องประกายระยิบระยับเหมือนอย่างเพชร ทับทิมและไพลิน แต่มันจะให้สีที่คลาสสิกตามธรรมชาติของพลอยแท้ได้อย่างยอดเยี่ยม เชื่อมั่นได้เลยว่ามันสร้างเสน่ห์ให้ผู้สวมใส่ได้อย่างแน่นอน  เพราะมันมีความพิเศษที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งถ้าได้รับการออกแบบให้อยู่คู่กับตัวเรือนที่เป็นสไตล์วินเทจ มันจะกลายเป็นเครื่องประดับที่โดดเด่นและสวยงามลงตัวอย่างมากที่สุดทีเดียว